top of page
ค้นหา
  • ornratto

บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารประเภทสัตว์น้ำแห้ง

อัปเดตเมื่อ 27 พ.ค. 2564



อาหารประเภทที่ผลิตจากสัตว์น้ำเช่น การผ่านกระบวนการต้ม อบ ตากแห้งหรือทอดกรอบ ต้องมีการจัดเก็บที่ปราศจากความชื้นเพื่อไม่ให้เสียความกรอบหรือเสี่ยงต่อระยะการจัดเก็บสั้นลง สำหรับการทอดนั้นต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำให้เกิดกลิ่นหืนจากสามารถเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมัน โดยมีคุณสมบัติในการ ป้องกันแสง ความชื้น และออกซิเจน

บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม ได้แก่ ขวดแก้ว กระป๋องโลหะ กระป๋องพลาสติก และ ถุง/ซองตั้งได้ (Standing pouch)


ขวดแก้ว สามารถทำให้มองเห็นผลิตภัณฑ์ภายใน กันความชื้นและ ออกซิเจนได้ดีมาก แต่มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมากและสามารถตกแตกได้ ทำให้ต้นทุนสูงในการขนส่ง


กระป๋องโลหะ สามารถป้องกันการซึมผ่านได้ดี แต่มีความทึบทำให้มองไม่เห็นผลิตภัณฑ์ภายใน ต้องใช้เครื่องปิดฝากระป๋องโดยการตั้งระยะลูกกลิ้งเพื่อพับขอบฝาให้สนิทมิชิด การเปลี่ยนฝากระป๋องต้องใช้ผู้ชำนาญในการตั้งระยะลูกกลิ้งใหม่เพื่อให้พอดีกับขอบฝา


บรรจุภัณฑ์ซอง ถุงตั้งได้ หากเลือกใช้ถุงที่มีหน้าต่างใสและถุงกระดาษมีซิป ในส่วนนี้เป็นตำแหน่งที่ทำให้อากาศและแสงสามารถผ่านเข้าไปในบรรจุภัณฑ์ได้ เพราะหน้าต่างส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก PS มีความใส ป้องกันการซึมผ่านก๊าซได้น้อยมากแต่ทำให้ผลิตภัณฑ์มีอายุการเก็บน้อยลง หากหน้าต่างของตัวถุงใช้พลาสติกชนิดอื่นแนะนำพิจารณาคุณสมบัติการซึมผ่านของไอน้ำและก๊าซ


บรรจุภัณฑ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์พร้อมบริโภค เช่นกระปุก ถ้วยที่ ปิดด้วยฟิล์มแบบเปิดง่าย ถุงหรือซองแบบเปิดง่ายบริเวณปิดผนึกส่วนของขอบถ้วยเป็นตำแหน่งที่ความชื้นและอากาศสามารถซึมไหลผ่านเข้าได้ จากการใช้พลาสติกที่มีแรงยึดติดต่ำทำให้การปิดผนึกด้วยความร้อนไม่ดี แต่มีความสะดวกในการเปิดใช้งาน

บรรจุด้วยถุง ถ้วย หรือถาดหลายชั้น ข้อดีคือป้องกันความชื้นและก๊าซได้ดี เห็นอาหารภายในบรรจุภัณฑ์ และมีขนาดเบาและยืดหยุ่น เหมาะสำหรับการขนส่ง และยังช่วยให้อาหารทะเลคงความสดใหม่ได้นานขึ้น สามารถใช้คู่กับซองดูดซับความชื้นและซองดูดซับออกซิเจนเพื่อลดความชื้นและออกซิเจนในบรรจุภัณฑ์หลังจากการบรรจุ ช่วยให้ เก็บได้นาน รักษาความกรอบไม่เหม็นหืน เหมาะสำหรับอาหารแห้งผ่านการย่าง รมควัน อบ หรือทอด


ดู 68 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

ความแตกต่างระหว่างถุงฟอยด์กับถุงพลาสติก

การบรรจุอาหารให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์จำเป็นต้องมีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้ตรงตามประเภทอาหาร ในปัจจุบันมีบรรจุภัณ์หลายประเภทที่ผลิตมาให้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย แต่มี 2 บรรจุภัณฑ์ที่

bottom of page